Tin Tức

BÀ CON HUYỆN BÌNH ĐẠI TỈNH BẾN TRE PHẤN KHỞI VỚI MÔ HÌNH NUÔI TÔM BALANCE MODEL CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN TÂM VIỆT

BÀ CON HUYỆN BÌNH ĐẠI TỈNH BẾN TRE

PHẤN KHỞI VỚI MÔ HÌNH NUÔI TÔM BALANCE MODEL

CỦA CÔNG TY TNHH THỦY SẢN TÂM VIỆT

 

 

Nuôi tôm thẻ chân trắng là một nghề hấp dẫn, tuy nhiên để phát triển nghề này, người nông dân phải đối mặt với không ít những rủi ro. Huyện Bình Đại, Bến Tre là nơi nghề nuôi tôm phát triển mạnh; tính đến đầu năm 2018, diện tích nuôi tôm toàn huyện khoảng 14.000 ha (Tuyết Mai, 2018). Sinh kế của người nông dân phụ thuộc rất nhiều vào năng suất của từng vụ nuôi.

Tuy nhiên, đầu năm 2018, giá tôm thẻ chân trắng thương phẩm trên địa bàn tỉnh Bến Tre giảm thấp mạnh. Từ đầu tháng 5/2018, giá tôm thẻ chân trắng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang giảm dần và hiện ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua. Cụ thể, thương lái thu mua tôm thẻ loại 100 con/kg chỉ còn khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg, giảm từ 20.000- 30.000 đồng/kg so với đầu năm 2018. Tôm thẻ loại 60 con/kg giá cũng rất thấp, ở mức gần 100.000 đồng/kg. Nhiều hộ nông dân nuôi tôm tại Bình Đại, Bến Tre bị lỗ nặng khiến họ lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Theo Th.S. Nguyễn Công Tráng, giảng viên ngành Nuôi trồng thủy sản, Khoa Nông nghiệp và CNTP, Trường Đại học Tiền Giang, những thách thức lớn cho nghề nuôi tôm hiện nay có thể kể đến như: Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó phòng trị; việc lạm dụng thuốc, hóa chất làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bên cạnh đó chi phí sản xuất  để tạo ra 1 kg tôm thương phẩm ngày càng cao, trong khi giá cả tôm thương phẩm đang giảm mạnh và đặc biệt hiện nay bà con đang “rối mô hình nuôi” vì không biết nên theo mô hình nuôi nào để nuôi tôm an toàn, mang lại hiệu quả cao nhưng đầu tư chi phí thấp. Người nông dân muốn tìm ra mô hình nuôi tôm dễ áp dụng nhất, tuy nhiên, có quá nhiều mô hình nuôi tôm, gây hoang mang, không biết đâu là mô hình phù hợp nhất. Cần có một  mô hình tiết kiệm chi phí, dễ áp dụng và hạn chế sử dụng kháng sinh để giúp bà con, đó là vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay.

 

 Hình 1: Tôm nhiễm hội chứng EMS - nỗi lo lớn của bà con nuôi tôm


Trong giai đoạn khó khăn này, rất nhiều Công ty phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản đã đồng hành cùng bà con nuôi tôm ở Bình Đại, Bến Tre và trong đó có Công ty TNHH TS Tâm Việt.

 

Hình 2:Th.S. Nguyễn Công Tráng chia sẻ về tình hình nuôi tôm thẻ hiện nay

Anh Võ Xuân Huy, một nông dân kỳ cựu trong nghề nuôi tôm ở Bình Đại chia sẻ: “Gần đây tôi áp dụng mô hình Balance Model của Tâm Việt, đây là mô hình mới, nhưng tôi được nhân viên kỹ thuật của Công ty hướng dẫn tận tình, tôi thấy đơn giản, chi phí giảm đi rất nhiều, dễ sử dụng mà hiệu quả đáng kể”. Anh Huy còn cho biết thêm, lúc trước nuôi tôm với mô hình truyền thống, tôm của anh thường bị phân trắng, tuy nhiên từ khi chuyển đổi sang Balance Model, thì tình trạng này không còn nữa. Balance Model chú trọng cải thiện môi trường ao nuôi, từ đó hạn chế dịch bệnh mà không cần sử dụng kháng sinh, hóa chất, nên tiết kiệm chi phí rất nhiều. 

 

 Hình 3: Anh Võ Xuân Huy (bìa phải) chia sẻ về mô hình Balance Model của Tâm Việt

Một nông hộ khác ở Bình Đại, chú Trần Văn Thật là một nông dân có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi tôm, cho biết thêm: “Mấy năm trước, tôi chưa sử dụng Balance Model, phát sinh nhiều chi phí, từ khi sử dụng Balance Model màu nước rất đẹp, không có khí độc, không có tảo độc, ít vi khuẩn có hại, tôm không bị nhiễm bệnh nên tiết kiệm rất nhiều chi phí”.

 

 

 Hình 4: Chú Trần Văn Thật (giữa) chia sẻ với chúng tôi về việc áp dụng mô hình Balance Model mang lại nhiều lợi ích cho nghề nuôi tôm của gia đình

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu do Th.S. Nguyễn Công Tráng (Trường Đại học Tiền Giang) hướng dẫn, một số chỉ tiêu về hiệu quả kỹ thuật và kinh tế của mô hình nuôi tôm Balance Model, tại Bình Đại - Bến Tre như sau:

STT

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Trung bình ± SD

(n=60)

1

Mật độ thả

Con/m2

127 ± 60

2

Cỡ tôm thẻ lúc thu hoạch

Con/kg

60 ± 19

3

Năng suất nuôi

Tấn/ha

23,7 ± 2,3

4

Chi phí sản xuất

Triệu đồng/ha

1.570,4 ± 777,6

5

Chi phí sản xuất ra 1 kg tôm thương phẩm

Ngàn đồng/kg tôm

65,8 ± 11,2

6

Chi phí sử dụng thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học để sản xuất ra 1 kg tôm thẻ thương phẩm

Ngàn đồng/kg tôm

16,0 ± 4,7

7

Giá bán tôm lúc thu hoạch

Đồng/kg

112 ± 22,7

8

Lợi nhuận tính theo diện tích (ha)

Triệu đồng/ha

1.112,1 ± 756,7

9

Lợi nhuận tính theo 1 kg tôm thương phẩm

Ngàn đồng/kg

46,3 ± 19,5

 

Balance Model của Tâm Việt đã tạo sự phấn khởi lớn cho bà con nuôi tôm, đây là mô hình thân thiện với môi trường, dễ áp dụng và đặc biệt là tiết kiệm rất nhiều chi phí. Chúng tôi hy vọng rằng với mô hình này, nghề nuôi tôm Bình Đại - Bến Tre nói riêng và nghề nuôi tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ ngày càng phát triển. Đặc biệt, bà con nuôi tôm sẽ có nhiều lợi nhuận trong điều kiện giá cả tôm thương phẩm đang giảm mạnh như hiện nay.

Biên tập: Kiều Ngân, Anh Thư

Hình ảnh: Khánh Huy và Phòng NC&DVKT.